MỤN TRỨNG CÁ LÀ GÌ? NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH CHĂM SÓC DA KHI BỊ MỤN

Thật phiền toái nếu như ngày nào bạn cũng phải sống chung cùng mụn trứng cá. Bạn tự ti vì chúng nổi tràn lan trên mặt. Vậy bạn có biết mụn trứng cá là gì, nguyên nhân do đâu không. Hãy cùng Thiên Phú Tài tìm hiểu ngay nhé!

Mụn trứng cá là gì?

Mụn trứng cá là một tình trạng da liễu rất dễ gặp khi da bị vi khuẩn P.acnes tấn công gây bít tắc lỗ chân lông dẫn đến viêm nhiễm khiến da bạn nổi lên các nốt mụn đỏ, sưng, viêm, gây ảnh hưởng trực tiếp đến thẩm mỹ cũng như sức khỏe. Loại mụn này thường xuất hiện ở mặt nhưng nó cũng có thể lan rộng ra các vùng khác như ngực, lưng, vai,…

Cách dùng viên uống vitamin c trị mụn hiệu quả

Nguyên nhân hình thành mụn trứng cá

– Nguyên nhân gây nên mụn là do nội tiết tố trong cơ thể thay đổi, kích thích tuyến bã nhờn tiết ra nhiều dầu. Thông thường tác dụng của các chất này là để bảo vệ da, nhưng khi dầu nhờn trộn lẫn với tế bào da chết gây bít lỗ chân lông, cộng với vi khuẩn thường trú trên bề mặt da, sẽ hình thành nhân mụn.

– Vệ sinh da mặt kém: Với khí hậu nóng ẩm, nếu kết hợp với những hoạt động mạnh có thể khiến nhiều bạn đổ mồ hôi, nếu không giữ gìn vệ sinh da mặt hoặc chọn các sản phẩm làm sạch không phù hợp cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng mụn

– Ngoài yếu tố chính là thay đổi hormone, các tác nhân khác như tâm trạng thường xuyên căng thẳng, thói quen dùng mỹ phẩm, kem dưỡng khi tiếp xúc với da cũng tăng nguy cơ làm tắc nghẽn gây nên tình trạng mụn.

Khi bị mụn trứng cá thì nên làm gì?

Bổ sung đầy đủ dưỡng chất nhằm giúp da được khỏe mạnh

Nhiều nghiên cứu cho thấy, những người bị nổi mụn là do cơ thể có lượng kẽm thấp. Khi cơ thể thiếu hụt kẽm sẽ làm rối loạn nội tiết tố, là một trong những yếu tố hình thành mụn. Kẽm là thành tố quan trọng nhất trong việc điều trị mụn tận gốc. Khi cơ thể được bổ sung lượng kẽm kịp thời và đầy đủ, hoạt động của tuyến bã nhờn giảm, khả năng miễn dịch tăng, giúp mau chóng làm khô nhân mụn và không để lại sẹo.

Ngoài ra, còn có những thành phần khác góp phần mang lại hiệu quả tối đa trong việc điều trị mụn tận gốc bạn có thể bổ sung như: Vitamin E, là chất chống oxy hóa mạnh giúp làm giảm vết thâm và nếp nhăn, bảo vệ da khỏi tác hại của môi trường, tia tử ngoại, cải thiện sức sống cho làn da. Vitamin C có vai trò quan trọng trong việc hình thành collagen giúp phục hồi vùng da tổn thương do mụn, ngừa mụn tái phát…

Những Thực Phẩm Tốt Cho Da Mụn Nên Có Trong Thực Đơn

 

Vệ sinh da mặt đúng cách

Dùng nước tẩy trang lau sạch các lớp phấn trang điểm trên mặt, rửa mặt sạch bằng sữa rửa mặt cho da mụn mỗi ngày 2 lần vào buổi sáng lúc thức dậy và buổi tối trước khi đi ngủ. Rửa mặt nhẹ nhàng, tránh cào gãi hay chà xát mạnh. Nên lựa chọn các loại sữa rửa mặt phù hợp với làn da.

Tuyệt đối không được tự ý nặn mụn. Vì nặn mụn có thể khiến mụn trứng cá bị viêm nhiễm nặng hơn, dễ lan sang chỗ khác do tay có vi khuẩn, sẽ tạo điều kiện lây lan.

Điều trị mụn ở trẻ tuổi dậy thì như thế nào cho hiệu quả? | Medlatec

Bài viết trên đã phần nào giải đáp được thắc mắc về mụn trứng cá là gì cũng như một vài nguyên nhân phổ biến gây nên tình trạng mụn và hướng xử lý khi bị mụn. Nếu bạn cũng đang gặp phải những đốm mụn trứng cá “khó ưa” này thì hy vọng bài viết có thể giúp ích được cho bạn cải thiện tình hình, lấy lại làn da mềm mại nhé.