TẤT TẦN TẬT NHỮNG GÌ CẦN BIẾT VỀ PANTHENOL VÀ CÔNG DỤNG LÀM ĐẸP

Panthenol là hoạt chất chúng ta thường thấy nhiều trong các loại mỹ phẩm dưỡng da. Với đặc tính dịu nhẹ, không gây kích ứng nên khá an toàn và dùng được cho cả da nhạy cảm. Vậy bạn đã thực sự hiểu rõ về hoạt chất này chưa? Hãy cùng xem ngay bài viết dưới đây để trang bị thêm kiến thức về công dụng cũng như là cách dùng của Panthenol nhé.

Panthenol là gì?

Panthenol là một chất dẫn xuất hòa tan của Provitamin B5. Nó có nguồn gốc từ hữu cơ và cũng có thể được sản xuất từ thực vật và động vật. Panthenol là một vitamin tan trong nước, dễ thấm sâu vào da. Có thể tìm thấy chất này trong kem dưỡng ẩm, serum, son môi,…Trong quy trình skincare thường kết hợp Panthenol với vitamin C để chăm sóc da và nâng cao hiệu quả trẻ hóa, làm trắng da.

Vitamin B5 có tác dụng gì cho da? | Vinmec

 

Vai trò của Panthenol trong chăm sóc da

Cấp nước và dưỡng ẩm cho da

Panthenol đã được chứng minh rất có hiệu quả trong việc cấp nước và dưỡng ẩm trên da rất tốt. Nó giúp phục hồi độ ẩm cho làn da khô cũng như bảo vệ làn da thường tránh khỏi các tác nhân gây khô da khác.

Ngoài việc dưỡng ẩm, Panthenol còn có tác dụng tăng cường tái tạo các lớp bảo vệ ngoài cùng của làn da, do vậy giảm đáng kể tình trạng mất nước qua da. Từ đó giúp làn da trở nên mềm mại, mịn màng, không còn hiện tượng khô ráp hay bong tróc.

Trị mụn, kháng khuẩn

Ngoài công dụng cấp ẩm, Panthenol còn có công dụng rất hữu ích đó là kháng khuẩn, chống viêm cho da. Khi sử dụng Panthenol sẽ giúp làm giảm tình trạng kích ứng da như mẩn đó hay ngứa rát.

Panthenol được dùng để trị mụn bởi vì nó có khả năng loại bỏ vi khuẩn P.Acnes gây ra mụn trứng cá. Ngoài ra nó cũng chống lại các gốc tự do, nguyên nhân khiến da dễ tổn thương và hình thành mụn viêm

Chống lão hóa cho da

Các tác nhân bên ngoài môi trường như bụi bẩn, tia UV, tình trạng viêm da, khô da,… chính là những nguyên nhân khiến da dễ bị lão hóa. Vì Panthenol sẽ giúp củng cố hàng rào bảo vệ da, kháng viêm, từ đó hạn chế được tình trạng da lão hóa.

Không những thế, Panthenol còn có khả năng thúc đẩy sự tăng sinh các nguyên bào sợi. Khi các tế bào này được tăng lên sẽ giúp tái cấu trúc tổng thể làn da, thúc đẩy quá trình tổng hợp các thành phần bên trong da như collagen, elastin, đẩy lùi các dấu hiệu lão hóa.

Panthenol là gì? Có công dụng gì với làn da? Top 5 mỹ phẩm Panthenol tốt nhất

Sai lầm khi sử dụng Panthenol làm đẹp cho da khiến da ngày càng trở nên xấu hơn

  • Khi sử dụng Panthenol trên nền da quá khô sẽ khiến da bị khô hơn gây nên hiện tượng châm chích nhẹ hoặc rát da. Vì vậy bạn không nên lau quá khô da mặt, hãy để một lớp nền ẩm tự nhiên trên da để Panthenol có thể phát huy được hết tác dụng
  • Không nên thoa quá gần mắt. Vì vùng da quanh mắt mỏng hơn những vùng khác, khi Panthenol ngấm vào da sẽ gây nên những kích ứng không đáng có

Panthenol là một hoạt chất lành tính, an toàn, không gây hại cho da. Nó không những giúp dưỡng ẩm, mà còn có khả năng chống lão hóa cho da. Có thể được sử dụng cho mọi loại da kể cả da nhạy cảm và bị mụn. Khi sử dụng Panthenol bạn sẽ rất ít khi gặp các tình trạng mẩn ngứa, kích ứng. Vì vậy, bạn có thể yên tâm sử dụng các sản phẩm có chứa Panthenol để làm đẹp nhé!